คุณลุงวัยเกษียณทำโมเดลไม้หาเงินเลี้ยงครอบครัว


เกษียณ

ดัดแปลงจาก: Sanook, Narin Duangcharoen

ไม่มีใครแก่เกินเรียน คำพูดติดปากคนไทยที่บอกต่อกันมาช้านาน วลีที่หมายความว่า ทุกคนล้วนแล้วแต่สามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ตาม และ นรินทร์ ด้วงเจริญ คุณลุงอายุ 54 ปี ก็เป็นผู้ที่พิสูจน์ให้เราเห็นว่า ไม่มีใครที่แก่เกินเรียนจริงๆ

หลังจากออกจากงานมา คุณลุงนรินทร์ก็ได้ริเริ่มนำเศษไม้สักที่ไม่มีใครต้องการ มารังสรรค์ด้วยทักษะทางงานไม้จนได้กลายมาเป็นโมเดลลักษณะต่างๆ ทั้งเกวียน เรือ หรือแม้แต่รถสิบล้อ

คุณลุงนรินทร์เล่าว่า ได้เริ่มประดิษฐ์โมเดลไม้เหล่านี้เพื่อเติมเต็มความฝันในวัยเด็ก ซึ่งคือการมีของเล่นมายมาย และหลังจากที่คุณลุงได้ลงภาพของโมเดลต่างๆ ลงบนเฟซบุ๊ก ความสามารถของท่านได้ไปสะดุดสายตาคนจำนวนมาก จนทุกวันนี้ การประดิษฐ์โมเดลไม้ได้กลายมาเป็นช่องทางการหารายได้หลักที่คุณลุงใช้หาเลี้ยงครอบครัวไปแล้ว


ชีวิตที่พลิกผันจากคนขับรถสิบล้อ สู่คนเก็บของเก่าขาย


คุณลุงนรินทร์ได้แบ่งปันเรื่องราวชีวิตสมัยที่เป็นคนขับรถสิบล้อให้ฟังว่า เนื่องด้วยวัยที่เพิ่มขึ้น และร่างกายที่แก่ตัวลงทุกวันๆ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีพนักงานหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงมาแทนที่ ทำให้ลุงนรินทร์ต้องออกจากงาน เมื่อมองจากเงินเหลือเก็บที่มี ก็คิดว่าคงพอใช้อยู่ได้ไม่นาน คุณลุงจึงตัดสินใจหันมาประกอบอาชีพเก็บของเก่าขายหาเงินเลี้ยงครอบครัว

และในช่วงที่ลุงนรินทร์กำลังตระเวนหาของเก่านั่นเอง คุณลุงก็ได้ไปบังเอิญไปเจอเข้ากับ โรงงานไม้แปรรูปแถวบ้าน ซึ่งมักจะนำเศษไม้สักขนาดต่างๆ ที่โรงงานใช้ประโยชน์ไม่ได้มาทิ้งไว้ คุณลุงจึงเก็บมาคัดแยกแล้วรักษาไว้อย่างดี พร้อมกับคิดถึงวิธีว่าจะใช้ประโยชน์จากไม้เหล่านั้นอย่างไร

เกวียน

เกวียนไม้ฝีมือลุงนรินทร์

ดัดแปลงจาก: Narin Duangcharoen


เติมเต็มความฝันในวัยเยาว์จากเศษไม้ไร้ประโยชน์


คุณลุงนรินทร์เริ่มจากการเรียนรู้ทักษะทางด้านงานไม้จากวิดิโอใน Youtube เพื่อที่จะทำของเล่นจากไม้สักที่ตนหามาได้ และนั่นก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเติมเต็มความฝันในวัยเด็กของคุณลุง เนื่องจากตอนเด็กมีฐานะทางบ้านไม่ค่อยดี จึงทำให้ไม่มีเงินซื้อของเล่นที่อยากได้ 

แบบร่าง

แบบร่างที่คุณลุงเขียนขึ้นก่อนจะเริ่มประดิษฐ์ชิ้นงานต่างๆ

ดัดแปลงจาก: Narin Duangcharoen

ลุงนรินทร์มักจะเริ่มจากการร่างก่อนแล้วจึงค่อยเริ่มประดิษฐ์ และด้วยความที่เป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดมาก คุณลุงจึงใช้เวลาประมาณ 2 วันในการร่างแบบโมเดลไม้แต่ละอัน


ผลงานของคุณลุงได้รับความสนใจอย่างมากบนโลกออนไลน์


หลังจากที่ลุงนรินทร์ได้โพสต์ภาพงานประดิษฐ์ลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวในช่วงเดือนเมษายนไปไม่นาน จำนวนผู้คนที่ให้ความสนใจก็เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จนเริ่มมีคนติดต่อเข้ามาเพื่อสั่งซื้อผลงานจากคุณลุง

งานไม้

คุณลุงนรินทร์ได้ออกข่าวช่องเจ็ดด้วย

ภาพประกอบ: Ch7

กรมพัฒนาชุมชนจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ประกาศให้ผลงานของคุณลุงเป็นสินค้า OTOP ของจังหวัด โดยใช้ชื่อว่า “ผลิตภัณฑ์จากเศษไม้อันทรงคุณค่า” ซึ่งช่วยเพิ่มความภูมิใจในตัวเองให้คุณลุงขึ้นมากขึ้นไปอีก

โมเดลไม้

ราคางานประดิษฐ์ของคุณลุงเริ่มต้นที่ 900 บาท เท่านั้น

ภาพประกอบ: Narin Duangcharoen

ลุงนรินทร์เป็นอีกหนึ่งบุคคลตัวอย่างที่ทำให้เรารู้ว่า คนเราไม่ควรหยุดเรียนรู้ที่จะทำสิ่งใหม่ๆ และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น คุณลุงยังพิสูจน์ให้เห็นว่า เราทุกคนสามารถประสบความสำเร็จในการทำสิ่งๆ หนึ่งได้ ถ้าหากเราตั้งใจและทุ่มเทให้กับมัน

หากสนใจและอยากสนับสนุนงานของคุณลุงนรินทร์ สามารถติดต่อได้ทางเฟซบุ๊กหรือโทร. 081-0386622