พ่อปกป้องลูกชายหลังถูกล้อที่โรงเรียนว่าเป็น “ตุ๊ด”


พ่อ เชียงใหม่ ลูกชาย ตุ๊ดภาพดัดแปลงจาก: Rangsee Saransiriborriruk 

โลกยุคศตวรรษที่ 21 ก้าวลํ้าไปจนถึงการคิดสร้างลิฟท์เชื่อมไปยังจักรวาล แต่ยังมีคนมากมายที่ไม่สามารถเชื่อมโยงตัวเองเข้ากับความเข้าใจเรื่องความหลากหลายทางเพศได้ ทั้งยังมองว่าเป็นความผิดปกติ แปลกประหลาด และซํ้าร้าย… มองว่าเป็นเรื่องตลก โดยความไม่เข้าใจนี้ถูกกลั่นกรองออกมาเป็นคำพูดที่บาดลึกลงในใจเด็กน้อยเพศที่สาม (LGBTQ+) มากมาย ซึ่งน่าเสียใจที่เหตุการณ์เหล่านี้มักจะถูกกระทำผ่านคนใกล้ตัวอย่างครอบครัวและโรงเรียน

แต่จะน่าชื่นใจเพียงใดหากคนในครอบครัวยอมรับและเลิกมองว่าป็นเรื่องประหลาด

พ่อ เชียงใหม่ ลูกชาย ตุ๊ด

ภาพประกอบ: Rangsee Saransiriborriruk 

แต่ไม่ใช่ว่าทุกครอบครัวที่มีลูกเป็นเพศทางเลือก หรือที่คนไทยเรียกอย่างเหมารวมว่า “ตุ๊ด” “ทอม” “กะเทย” และ อื่นๆ จะต้องมีเรื่องราวเหมือนละครเรื่อง ใบไม้ที่ปลิดปลิว หรือละครเกี่ยวกับเพศทางเลือกอื่นๆ ซึ่งมีตัวละครพ่อเกลียดที่ลูกที่ออกสาวเสมอไป

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา คุณพ่อวัยหนุ่มชาวเชียงใหม่ชื่อว่าคุณรังษี สราญบริรักษ์ ได้เล่าผ่าน เฟซบุ๊ค ส่วนตัวว่าลูกชายวัย 7 ขวบที่มีใจเป็นหญิงมักจะถูกเพื่อนๆ และอาจารย์ที่โรงเรียนล้อว่าเป็นตุ๊ด แต่ตัวเขาเองนั้นกลับภูมิใจและพร้อมจะสนับสนุนลูกไม่ว่าจะเลือกทางใด โดยถึงวันนี้โพสต์ดังกล่าวมีคนแชร์มากถึง 3,000 ครั้งและมีผู้แสดงความคิดเห็นถึง 900 กว่าครั้ง (ณ ปัจจุบัน)


ชาวเน็ตสนับสนุนคุณพ่อและความหลากหลายทางเพศ


สื่งที่สวยงามของเรื่องนี้ไม่ได้มาจากความรักที่คุณพ่อรังษีมีต่อลูกเท่านั้น แต่มาจากความคิดเห็นของชาวเน็ตซึ่งเต็มไปด้วยความเข้าใจ และให้กำลังใจคุณพ่อที่กล้าที่จะยืนหยัดเพื่อลูก โดยมีหลายความเห็นได้ชี้ถึงความสำคัญของความเข้าใจจากครอบครัว

พ่อ เชียงใหม่ ลูกชาย ตุ๊ด

พ่อ เชียงใหม่ ลูกชาย ตุ๊ด

พ่อ เชียงใหม่ ลูกชาย ตุ๊ด

ภาพดัดแปลงจาก: Rangsee Saransiriborriruk 

ที่น่าชื่นใจที่สุดคือมีบางความคิดเห็นที่ยอมรับว่าตัวเองมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อเพศทางเลือก แต่จะพยายามเปลี่ยนทัศนคติของตนหลังจากเห็นข่าวนี้

พ่อ เชียงใหม่ ลูกชาย ตุ๊ด

ภาพดัดแปลงจาก:Rangsee Saransiriborriruk


พร้อมสนับสนุนไม่ว่าลูกจะเลือกเป็นอะไร


ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวได้รับการแชร์ไปทั่วอินเตอร์เน็ต สำนักข่าวอมรินทร์ทีวีได้เข้าไปสัมภาษณ์คุณรังษีถึงกระแสที่เกิดขึ้น ซึ่งตนกล่าวว่า ไม่ว่าอย่างไรก็ไม่อยากให้มีการแบ่งแยกหรือล้อเลียนเด็กที่มีความหลากหลายทางเพศ

คุณรังษียังภูมิใจที่ลูกมีความสามารถทางภาษาจีน พร้อมยํ้าว่าตนยอมรับในการตัดสินใจของลูก เพราะลูกเป็นคนสำคัญ

นอกจากนี้ คุณรังษียังมักจะโพสต์ภาพลูกใส่กระโปรงและรองเท้าสีหวานบนเฟซบุ๊คของตัวเอง ซึ่งตนมองว่าเป็นภาพที่น่ารัก นอกจากนี้ยังฝากถึงพ่อแม่คนอื่นๆ ว่าถ้ากำลังพบกับกรณีเดียวกัน ให้นึกถึงใจของเด็กเป็นสำคัญ และยืนยันว่าการเหยียดเพศวิถีของลูกนั้นไม่ใช่สิ่งที่ดี

พ่อ เชียงใหม่ ลูกชาย ตุ๊ดคุณพ่อแชร์ภาพลูกลงเฟซบุ๊คอย่างภาคภูมิใจ
ภาพดัดแปลงจาก: Rangsee Saransiriborriruk , Rangsee Saransiriborriruk


เปิดใจและทำความเข้าใจความหลากหลายทางเพศในเด็ก


เด็กที่มีความหลากหลายทางเพศนั้นไม่ต่างจากเด็กคนอื่นๆ ตรงที่ครอบครัวนั้นเป็นสถาบันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความเคารพในตัวตนของตัวเอง เพื่อให้พร้อมก้าวเข้าสู่สังคมภายนอกได้อย่างสง่าผ่าเผย โดยสิ่งที่คุณรังษีทำนั้น คือการเปิดใจยอมรับและเคารพการตัดสินใจของลูก ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและควรปฏิบัติตามอย่างยิ่ง

เราขอให้พ่อแม่ทุกคนเปิดใจเพื่อทำความเข้าใจว่าความหลากหลายทางเพศไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพื่ออนาคตที่ดีของเด็ก

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบความเข้าใจหรือขอคำปรึกษา สามารถติดต่อ สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นสมาคมที่ดูแลเรื่องความหลากหลายทางเพศในประเทศไทยได้โดยตรงที่ 090 648 7407