คุณยายกิมหลั่น บัณฑิตจบใหม่วัย 91 ปี ไม่มีคำว่าสายเกินไปในการศึกษา 

“ถ้าเราไม่เรียน ไม่อ่าน ไม่รู้ เราก็จะพูดไม่รู้เรื่อง”


ภาพประกอบจาก BBC Thai

การเรียนรู้ใช่ว่าจะทำได้แค่ในห้องเรียน โรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย ทุกๆ สิ่งที่เราประสบพบเจอล้วนแต่สร้างเสริมความรู้ให้กับชีวิตทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้สถานที่จึงไม่ใช่ข้อจำกัดทางการศึกษาอีกต่อไป เช่นเดียวกันกับอายุ ที่ไม่ว่าจะอายุเท่าไร ก็ไม่นับว่าสายไปที่จะเรียนรู้ ดังเช่นที่คุณยาย กิมหลั่น จินากุล วัย 91 ปีได้พิสูจน์ให้เราเห็น

ภาพประกอบจาก BBC Thai

คุณยายกิมหลั่นเป็นบัณฑิตป้ายแดงจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ซึ่งสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขาวิชา พัฒนาการมนุษย์และครอบครัว ทั้งคุณยายยังแอบบอกด้วยว่า ที่ยังแข็งแรงได้อยู่แบบนี้ ก็เพราะนำความรู้ที่ได้จากการเรียนนี่แหละมาดูแลตัวเอง

คุณยายมีความใฝ่ฝันที่จะเข้าเรียนระดับอุดมศึกษามาตั้งแต่เด็ก แต่ไม่มีโอกาส เนื่องจากการเรียนในระดับมหาวิทยาลัยในสมัยนั้นเป็นเรื่องยาก หลังจากคุณยายแต่งงานมีครอบครัวแล้ว โอกาสที่จะได้เรียนก็ยิ่งดูริบหรี่ลงไปทุกที อย่างไรก็ตาม คุณยายได้นำความฝันของตัวเองมาฝากไว้ที่ลูกๆ ด้วยการสนับสนุนทางการศึกษาให้กับลูกๆ ทุกคนอย่างเต็มที่ 

ภาพประกอบจาก BBC Thai

จนกระทั่งวันหนึ่งโอกาสที่คุณยายรอคอยก็มาถึง เมื่อลูกสาวคนหนึ่งของคุณยายตัดสินใจเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช คุณยายจึงตัดสินใจลงเรียนพร้อมกับลูกสาว แต่น่าเสียดายที่ ณ เวลานั้น ลูกสาวของคุณยายประสบอุบัติเหตุจนถึงแก่ชีวิต คุณยายจึงตัดสินใจยุติการเรียนของตัวเองเอาไว้ก่อน

หลังจากเหตุการณ์ผ่านไปประมาณ 2 ปี คุณยายก็เริ่มเดินทางตามความฝันอีกครั้งด้วยการสมัครเข้าศึกษาในสาขาวิชา พัฒนาการมนุษย์และครอบครัว เพราะตนอยากมีรู้ว่าการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขนั้นควรต้องทำอย่างไร 


มุ่งมั่น ตั้งใจ เพื่อไปถึงฝัน


ภาพประกอบจาก Thai PBS News

ถึงแม้ว่าคุณยายจะต้องฝ่าอุปสรรคและความยากในการเรียนมากว่า 10 ปี แต่คุณยายก็ไม่ท้อเพราะเชื่อว่าการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ คุณยายกล่าวเสริมว่า 

“ถ้าเราไม่เรียน เราไม่อ่าน ไม่รู้ เราก็จะพูดอะไรไม่รู้เรื่อง ถ้าหากเราเรียนหนังสืออยู่เสมอ พร้อมทั้งอ่านหนังสือพิมพ์ อ่านข่าวคราว เราก็จะรู้ความเป็นไปจะรู้ข่าวสารของโลก ของประเทศชาติ และสังคม”

ด้วยความมุ่งมั่น ความรัก และกำลังใจจากครอบครัว คุณยายกิมหลั่นก็ทำตามความฝันได้จนสำเร็จ และกลายมาเป็นแรงบรรดาลใจดีๆ ให้กับหลายๆ คน ทั้งยังพิสูจน์ให้เห็นว่า หากมีความมุ่งมั่นตั้งใจ ก็ไม่มีคำว่าสายไปสำหรับการศึกษา ทุกคนสามารถเรียนได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน หรืออายุเท่าไร ขอเพียงกล้าที่จะเริ่มเท่านั้น 

ครอบครัวของคุณยายกิมหลั่น กำลังใจสำคัญในการศึกษา

ภาพประกอบจาก BBC Thai

ในส่วนของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเปิด ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับใครที่กำลังสนใจจะศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งในปัจจุบัน จำนวนผู้สูงอายุที่สนใจเข้ามาศึกษานั้นมีมากถึง 199 ราย โดยทางมหาวิทยาลัยเองก็ได้มีการสนับสนุนทั้งในด้านของสื่อการเรียนการสอนสำหรับผู้สูงอายุ รวมไปถึงการยกเว้นค่าใช้จ่ายในการสมัครเข้าเรียนด้วย 

Petpailin Kirdsaeng: