ตายายได้รับความช่วยเหลือหลังภาพถูกแชร์


ภาพดัดแปลงจาก:Kapook, Pronpimon Yamnate

การหยิบยื่นความช่วยเหลือให้ผู้ที่ลำบากถือว่าเป็นสิ่งที่คนในสังคมของเรามักพึงกระทำกันเมื่อมีโอกาส โดยเฉพาะการบริจาคเงินหรือสิ่งของ และมีมากมายหลายครั้งที่การช่วยเหลือเหล่านี้ สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้รับให้ไปในทางที่ดีขึ้น และนำความสุขมาสู่ใจของทั้งผู้ส่งความช่วยเหลือและผู้รับ

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ Pronpimon Yamnate ได้โพสต์ภาพสองตายายนั่งกินข้าวเปล่าโดยไม่มีกับข้าวใดๆ บนพื้นโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา โดยในกล่องข้าวมีช้อนสองคันสำหรับคนทั้งคู่เอาไว้แบ่งกันกิน

โพสต์ดังกล่าวเล่าถึงบทสนทนาระหว่างเจ้าของโพสต์และตากับยาย ได้ความว่าคุณตาอายุ 75 มาโรงพยาบาลเป็นเพื่อนคุณยายซึ่งมีอายุ 78 ปี ที่มีความจำเป็นต้องมาหาหมอเพื่อรักษาอาการนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ โดยทั่งคู่เดินทางมาจากอำเภอคง ด้วยรถทัวร์ ก่อนจะต่อรถสองแถวมาโรงพยาบาลด้วยเงินที่หยิบยืมมาจำนวน 300 บาท

ซึ่งหลังจากได้ฟัง เจ้าของโพสต์จึงรู้สึกเห็นใจและให้เงินสมทบทุนสองตายายไป 200 บาท

ภายหลังทราบชื่อของทั้งคู่คือคุณตาทองแดง ศรีทอง และคุณยายสนั่น กระโจมทอง

 ตายาย บริจาค ข้าวเปล่า โรงพยาบาล

ภาพประกอบ:Kapook


ธารนํ้าใจหลั่งไหล


หลังจากมีคนแชร์ภาพของคุณตากับคุณยายมากขึ้น หน่วยงานรัฐและเอกชนจึงได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือผ่านการบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ ทั้งอุปโภคและบริโภค ตลอดจนช่วยเหลือเปิดบัญชีออมทรัพย์เพื่อรับบริจาคเงินจากชาวเน็ต โดยบัญชีดังกล่าวถูกเปิดขึ้นในชื่อของคุณยายสนั่น

ผู้ใช้เฟซบุ๊ค Pronpimon Yamnate ก็ได้นำเลขบัญชีมาแชร์เพื่อให้ผู้ที่ต้องการช่วยเหลือได้ทำการบริจาค ก่อนที่จะประกาศยุติการรับบริจาคในวันที่ 8 สิงหาคม 2562 ตามความประสงค์ของสองตายาย เนื่องจากมียอดเงินเพียงพอในการใช้ดูแลคุณตาและคุณยายแล้ว

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา เว็บไซต์สนุกดอทคอมเปิดเผยว่าสองตายายได้รับเงินบริจาคเป็นจำนวน 833,900 บาทภายในเวลาหนึ่งวันเท่านั้น ซึ่งจำนวนเงินทั้งหมดนี้จะได้รับการดูแลจากหลายฝ่าย โดยนายพัลลภ สิงห์ทอง นายอำเภอคงเป็นผู้ก่อตั้งกรรมการบริหารเงิน ประกอบด้วย ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล อสม. ประจำหมู่บ้าน และตัวของคุณยายสนั่นซึ่งเป็นเจ้าของบัญชี

ทุกครั้งที่มีการเบิกจ่ายเงินจะต้องมีกรรมการมาครบถ้วนทุกคน โดยจะมีการเบิกจ่ายให้คุณตาคุณยายทุกๆ เดือน เดือนละ 5,000 บาท

 ตายาย บริจาค ข้าวเปล่า โรงพยาบาล

ภาพดัดแปลงจาก:Sanook,Kapook

ความช่วยเหลือที่มีให้แก่คุณตาและคุณยายนั้นไม่ได้มาในรูปแบบของเงินบริจาคแต่เพียงเท่านั้น เพราะยังมีข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชนนำมาช่วยเหลือ และที่สำคัญที่สุด คือมีผู้ที่แวะเวียนเข้าไปพูดคุยถามไถ่สารทุกข์สุขดิบเป็นเพื่อนสองตายายมากมาย

 ตายาย บริจาค ข้าวเปล่า โรงพยาบาล

จิตอาสาพยาบาลและนายอำเภอคงเข้าเยี่ยมตายาย
ภาพประกอบ:Paisarn Kiatichaipattana

 ตายาย บริจาค ข้าวเปล่า โรงพยาบาล

เจ้าของโพสต์ต้นเรื่องและครอบครัวนำข้าวของไปเยี่ยมคุณตาคุณยาย
ภาพประกอบ:Pronpimon Yamnate


ชีวิตที่เปลี่ยนไปของสองตายาย


มาวันนี้ ทั้งคุณตาทองแดงและคุณยายสนั่นมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นจากนํ้าใจของผู้คนที่ได้รับข่าวสารบนอินเตอร์เน็ตและหยิบยื่นความช่วยเหลือให้คนทั้งคู่ สองตายายเองก็มีความซาบซึ้งในนํ้าใจของทุกคนเป็นอย่างมาก และสัญญาว่าจะใช้เงินให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

 ตายาย บริจาค ข้าวเปล่า โรงพยาบาล

ภาพของคุณตาทองแดงและคุณยายสนั่น
ภาพประกอบ: Sanook

ในด้านเจ้าของเฟซบุ๊ค Pronpimon Yamnate ที่เป็นคนแชร์เรื่องราวของสองตายายจนได้รับความช่วยเหลือมากมาย นั้น ก็ได้เข้ารับศีลและพรของทั้งคู่ เป็นรางวัลแห่งความตั้งใจอันดีของเธอ

 ตายาย บริจาค ข้าวเปล่า โรงพยาบาล

ภาพประกอบ:Pronpimon Yamnate

เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ว่า ผลตอบแทนของการหยิบยื่นความช่วยเหลืออาจจะไม่ได้อยู่ในรูปแบบเงินตราหรือชื่อเสียง แต่คือความสุขใจที่รู้ว่าคนที่ตนได้ช่วยเหลือนั้นมีชีวิตความเป็นอยู่ที่พัฒนาขึ้น… อย่างน้อยที่สุดสองตายายคงไม่ต้องกินข้าวเปล่าอีกต่อไป