กู้ภัยช่วยหนุ่มสตูล ติดซอกหินนานกว่า 6 ชั่วโมง

หนุ่มติดซอกหินในถ้ำป่าจังหวัดสตูล


ภาพดัดแปลงจาก:มูลนิธิกู้ภัยร่มไทร จ.สตูล

ข่าวนี้อาจจะทำให้ผู้อ่านหลายๆ คนนึกถึงภาพยนตร์เรื่อง 127 Hours ซึ่งเป็นเรื่องของชายอเมริกันที่ต้องตัดแขนตัวเองที่ติดอยู่ระหว่างซอกหินเพื่อเอาตัวรอด โดยหนุ่มไทยรายนี้เองก็ติดอยู่ในซอกหินเป็นเวลากว่า 6 ชั่วโมงกว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร จ.สตูล เคราะห์ดีที่ชายในข่าวนั้นไม่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงจนต้องสูญเสียอวัยวะ

เมื่อเย็นวันที่ 27 กรกฎาคม 2562 หน่วยกู้ภัยได้เร่งเข้าช่วยเหลือนายณัฐนนท์ ไสเอ้ง อายุ20ปี ซึ่งติดอยู่ระหว่างช่องหินในป่า ใกล้บริเวณถํ้าภูผาเพชร จังหวัดสตูล 

นายณัฐนนท์ มีอาการอ่อนเพลียอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากติดอยู่ตรงบริเวณดังกล่าวเป็นเวลามากกว่า 6 ชั่วโมง โดยหลังจากที่ได้รับการช่วยเหลือออกมาแล้ว ชายคนดังกล่าวได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาบาดแผลถลอกและตรวจร่างกาย


เข้าป่าหากล้วยไม้ป่า


หลังจากปลอดภัยแล้ว ชายหนุ่มวัย 20 ปีจึงได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ในช่วงบ่ายวันนั้น เขาและเพื่อนได้เข้าไปในป่าเพื่อหาต้นกล้วยไม้ป่า แต่ในขณะที่ทั้งสองกำลังแยกกันหา ตนก็ได้พบกับกล้วยไม้ต้นหนึ่งซึ่งอยู่ในบริเวณพื้นที่สูงหน้าปากถํ้า จึงตัดสินใจทำการปีนขึ้นไปตามกองหินแต่เกิดเสียการทรงตัวจึงตกลงไปในซอกหินเจ้าปัญหาตามข่าว

ภาพประกอบ:มูลนิธิกู้ภัยร่มไทร จ.สตูล

ทว่าเคราะห์ดีที่เพื่อนของตนเดินมาพบเข้า จึงได้รีบไปแจ้งให้ผู้อื่นทราบ และมีการติดต่อขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิกู้ภัยร่มไทรจังหวัดสตูล ให้เข้ามาช่วยเหลือได้ทันท่วงที ภายหลังจากที่ภารกิจช่วยเหลือได้เสร็จสิ้น หน่วยกู้ภัยพบว่าด้านล่างของซอกหินนั้นมีความลึกถึง 7 เมตร ซึ่งนับว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่งหากชายหนุ่มพลาดท่าลื่นตกลงไป  

ชายหนุ่มต้องได้รับการประคองหลังจากหลุดออกมาได้

ภาพประกอบ:มูลนิธิกู้ภัยร่มไทร จ.สตูล


ชาวเน็ตชื่นชมหน่วยกู้ภัย


หลายๆ ครั้งที่การทำงานช่วยเหลือผู้คนของหน่วยกู้ภัยไม่ได้รับการสนใจ แต่สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้ ได้มีชาวเน็ตมากมายออกมาส่งกำลังใจและขอบคุณเมื่อทราบข่าวผ่านโซเชียลมีเดีย

หญิงคนหนึ่งขอบคุณทุกๆ คนที่มีส่วนร่วมในภารกิจนี้ และอวยพรให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงและปลอดภัย ในขณะที่ชายคนหนึ่งกดนิ้วโป้งให้รัวๆ เพื่อเป็นการชื่นชมหน่วยกู้ภัยกลุ่มนี้

ภาพประกอบ:มูลนิธิกู้ภัยร่มไทร จ.สตูล

อุบัติเหตุในครั้งนี้อาจจะจบลงด้วยโศกนาฏกรรมก็เป็นได้หากหน่วยกู้ภัยไม่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลืออย่างท่วงที และแน่นอนว่า เมื่อเราได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนมนุษย์คนอื่นๆ อย่างน้อยที่สุด สิ่งที่เราทำได้ก็คือการกล่าวคำขอบคุณเพื่อแสดงความซาบซึ้งในนํ้าใจของกันและกัน

Eddie Jirayu: