โบกๆๆ สะบัดแขนโบกๆๆ


เชียงใหม่ เมืองในฝันของใครหลายคน เมืองเก่าซึ่งเต็มไปด้วยวัฒนธรรมสุดคลาสสิค จุดท่องเที่ยวสวยงาม คาเฟ่สุดชิลล์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ เชียงใหม่ยังมีอะไรที่น่าสนใจให้เราติดตามอีกมากมาย

นักไล่นกพิราบ
ภาพดัดแปลงจาก: MGR Online VDO, Twitter 

พูดว่าเชียงใหม่อาจจะฟังดูกว้างไป เราซูมให้แคบลงสักนิดมาที่ประตูท่าแพ สถานที่ที่ใครต่อใครต้องไปถ่ายภาพแล้วโพสต์ให้โลกรู้ว่าอยู่เชียงใหม่ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น ประตูท่าแพยังมีอีกหนึ่งเรื่องน่าสนใจ เพราะที่นี่เป็นเหมืองหลวงนกพิราบของประเทศไทย


บรรยากาศประตูท่าแพ ถ้าถามว่านกพิราบเยอะมั้ย ฉันตอบเลยว่า ‘มาก’
ภาพประกอบ: MGR Online VDO

ความน่าสนใจขั้นกว่าก็คือ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ @siravariety ได้แชร์ วิดิโอ ความประทับใจ มิติใหม่แห่งการประกอบอาชีพของคนท้องถิ่น บอกเล่าถึงความเป็นเชียงใหม่และประตูท่าแพที่แท้กว่าที่เคย ก็คือวัฒนธรรมการไล่นกพิราบนั่นเอง


ภาพประกอบ: MGR Online VDO

เราอยู่ในยุคที่เสียเงินไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้ ภาพในอินสตาแกรมจะต้องออกมาดีที่สุด จึงเกิดอาชีพนักไล่นกพิราบรับจ้างขึ้นมา หน้าที่ของพวกเขาคือ สะบัดธงโบกไสวให้นกพิราบแตกฮือ สะดุ้งเฮือกหลบลี้กระพือปีกหนี ทำให้นักท่องเที่ยวได้ภาพสวยๆ ให้อารมณ์ธรรมชาติๆ กลับไป 

โดยทางสำนักข่าวท้องถิ่น หลังจากเห็นภาพก็อดไม่ได้ ต้องไปทำข่าว และได้พบเข้ากับหญิงสาวในวิดิโอ พอได้สัมภาษณ์จึงทราบว่า หญิงสาวคนดังกล่าว ชื่อคุณนุ่น เป็นแม่บ้านที่กำลังรอรับลูกสาวจากโรงเรียน 

ภาพประกอบ: MGR Online VDO

ระหว่างที่รอคอยโดยไม่มีอะไรทำ คุณนุ่นจึงได้ริเริ่มอาชีพนี้ขึ้น หารายได้ ได้วันละ 200-300 บาทเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นอีกอาชีพหนึ่งซึ่งแปลก แต่ก็สร้างสรรค์ในเวลาเดียวกัน


ข้อควรรู้เกี่ยวกับประตูท่าแพ


แม้ว่าเราจะเห็นว่ามีนกพิราบมีจำนวนมาก แต่นักท่องเที่ยวไม่ได้รับอนุญาตให้ให้อาหารนกพิราบที่นี่ เนื่องด้วยนกเหล่านี้ เป็นพาหะนำเชื้อโรคมากมาย  อีกทั้งมูลและสิ่งสกปรกต่างๆ ที่มาจากนกเหล่านี้ ก็เป็นส่วนทำลายบรรยากาศความสวยงามของประตูท่าแพ ทั้งยังส่งกลิ่นไม่น่าพิศมัยอีกด้วย


ป้ายเตือนตั้งตระหง่านพร้อมคำเตือนในภาษาต่างๆ
ภาพประกอบ: Source 

ดังนั้น หากใครแวะเวียนมาเชียงใหม่และมีโอกาสได้มาถ่ายภาพที่ประตูท่าแพ อย่าลืมลองไปใช้บริการนักไล่นกพิราบดู เผื่อจะได้รูปเด็ดๆ กลับไป และอย่าเผลอไปให้อาหารนกพิราบเข้าล่ะ