จส.100 จัดโครงการ “น้ำใจจากเรา… จะช่วยพยุงให้คุณเดินได้อีกครั้ง”


จส.100 บริจาค วีลแชร์

ภาพดัดแปลงจาก: JS100

คนกรุงฯ ส่วนมากอาจจะรู้จัก จส.100 (บริษัท แปซิฟิค คอร์ปอเรชั่น) ในฐานะคลื่นวิทยุและเว็บไซต์ข่าวสารเกี่ยวกับการจราจรและท้องถนนที่คอยรายงานสภาพการจราจร และอุบัติเหตุบนท้องถนนแบบเรียลไทม์ แถมยังทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการขอรับและส่งความช่วยเหลือยามเกิดเหตุการณ์คับขันขึ้นกับผู้ใช้ยานยนต์ ซึ่งสำหรับคนเดินถนนที่ไม่ขับรถเอง ก็น่าจะเคยได้ยินผ่านวิทยุของรถแท็กซี่อยู่บ่อยครั้ง

แต่น้อยคนที่จะทราบว่าจส.100 มีโครงการแบ่งปันเก้าอี้รถเข็นสำหรับผู้พิการที่ไม่สามารถเดินได้ รวมถึงผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ ชื่อว่า “โครงการบริจาครถวีลแชร์ กับจส.100” มาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งนับเป็นเวลา 4 ปีมาแล้ว ด้วยว่า ณ เวลานั้นมีผู้ติดต่อเข้ามาร้องขอวีลแชร์กับคลื่นอยู่บ่อยครั้ง จึงทำให้เกิดโครงการดังกล่าวขึ้น 

จส.100 จึงทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ที่ต้องการรถเข็นและผู้บริจาค ซึ่งส่วนมากเป็นผู้ฟังเองที่ทำการอนุเคราะห์บริจาควีลแชร์ รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ เข้ามา

จส.100 บริจาค วีลแชร์

ภาพประกอบ:JS100

นอกจากโครงการนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้พิการที่ขาดแคลนแล้ว ผู้สูงอายุที่มีรายได้ไม่เพียงพอ ก็สามารถขอรับบริจาคได้เช่นกัน ซึ่งเป็นหนึ่งเป้าหมายที่จส.100 ตั้งใจทำเพื่อให้สอดคล้องกับการที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

ถึงอย่างนั้น ตัวเลขของผู้ขาดแคลนที่ต้องการวีลแชร์นั้นก็เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ นับแสนคน ทำให้สิ่งของที่ผู้ฟังบริจาคเข้ามามีไม่เพียงพอต่อความต้องการ


ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบริจาค


หากผู้อ่านมีความต้องการที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสมทบทุนซื้อวีลแชร์ในโครงการ “โครงการบริจาครถวีลแชร์ กับจส.100” คุณสามารถทำได้ง่ายๆ โดยการโอนเงินไปที่บัญชี: 

โครงการบริจาครถวีลแชร์กับ จส.100 และธนาคารกรุงเทพ ที่ ธนาคารกรุงเทพ เลขที่บัญชี 101-3-47990-0

ผู้ที่สนใจสามารถบริจาคได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562 

จส.100 บริจาค วีลแชร์

ภาพประกอบ: JS100


รู้จักคนที่ต้องการรถเข็นใช่ไหม?


สำหรับผู้ที่ประสงค์จะติดต่อขอรับเก้าอี้รถเข็นสำหรับผู้พิการในโครงการนี้ หรือรู้จักคนที่ต้องการความช่วยเหลือ ท่านสามารถทำได้โดยการติดต่อได้ที่ จส.100 โทร 1137 หรือ *1808 ตลอด 24 ชั่วโมง

หมายเหตุ: โครงการนี้สงวนไว้สำหรับผู้พิการหรือผู้สูงอายุที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อให้ตรงกับจุดประสงค์ของโครงการ


สังคมผู้สูงอายุในประเทศไทย 


ในจำนวนผู้ที่ต้องการรถเข็นวีลแชร์ นอกจากกลุ่มคนพิการแล้ว จส.100 ยังพูดถึงกลุ่มคนสูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นในแต่ละปี ซึ่งปรากฏการณ์นี้เองเป็นตัวสะท้อนว่าประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

ปรากฏการณ์สังคมผู้สูงอายุเกิดจากการที่อัตราการเกิดของประชากรไม่สอดคล้องกับอัตราผู้สูงอายุที่กำลังจะมีขึ้นในอนาคต สิ่งที่ตามมาคือการมีประชากรสูงอายุ (60+) มากกว่าประชากรที่เป็นเด็กเกิดใหม่ (อายุน้อยกว่า 15 ปี) ทำให้ประเทศประสบปัญหาการขาดทรัพยากรที่จะขับเคลื่อนประเทศต่อไปในอนาคต

เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่าประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวในปี 2564 โดยจะมีประชากรที่มีอายุมากกว่า 60  ปีถึงร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ

จส.100 บริจาค วีลแชร์

ภาพดัดแปลงจาก: JS100

ในขณะเดียวกัน การแก้ไขปัญหาของผู้พิการและผู้สูงอายุที่ไร้โอกาสในประเทศไทย ยังเป็นความรับผิดชอบที่ภาครัฐจะต้องจัดการต่อไป 

สิ่งประชาชนอย่างเราสามารถทำได้ในตอนนี้ คือการแสดงนํ้าใจแบ่งปันทุนทรัพย์ เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ