กทม. ตื่นตัวหลังเกิดเหตุระเบิด


bomb in Bangkok

ภาพดัดแปลงจาก: @JS100radio

เกิดเหตุระเบิดต่อเนื่องกลางกรุงเทพฯ ในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยมีรายงานเบื้องต้นรวมทั้งสิ้น 3 จุด ได้แก่ ซอยพระราม 9 แยก 57/1 บริเวณตึกมหานคร และบนถนนแจ้งวัฒนะ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย โดยมีบางส่วนได้เชื่อมโยงเหตุการณ์ดังกล่าวเข้ากับการประชุมด้านความปลอดภัยของภูมิภาคอาเซียนครั้งที่ 35 ที่กำลังจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม 2562 – วันที่ 4 พฤศจิกายน 2564


รัฐมนตรีต่างประเทศร่วมงานประชุมอาเซียน


ในปีนี้ เมืองหลวงของไทยได้จัดการประชุมระดับภูมิภาคอาเซียนเพื่อพูดคุยเรื่องความปลอดภัยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีนักการทูตและรัฐมนตรีจากหลายประเทศเข้าร่วมการประชุม รวมถึงนาย ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังมีตัวแทนของประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป ออสเตรเลีย และอินเดียเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย

34th asean summit

การประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งที่ 34 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน  2562 

ภาพประกอบ: TRTWorld

บางกอกโพสต์รายงานว่า หลังจากเกิดเหตุระเบิดขึ้น ศาสตราจารย์ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ออกมาแถลงว่าได้มีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น

ขณะนี้มีการสอบสวนผู้ต้องสงสัย 2 ราย หลังตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดแล้วพบว่า ทั้งคู่ได้มีการวางวัตถุต้องสงสัยที่บริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในช่วงหัวคํ่าของวันพฤหัสบดีที่ 1 ภายหลังพบว่าวัตถุต้องสงสัยดังกล่าวคือ ระเบิดปลอม

แม้จะยังไม่มีรายงานออกมายืนยัน แต่ชาวเน็ตบางส่วนเชื่อว่าเหตุการณ์นี้มีความเกี่ยวข้องกับการประชุมความปลอดภัยอาเซียนที่จัดขึ้น


ตำรวจสันนิฐานว่าเป็น “ระเบิดปิงปอง”


เจ้าหน้าที่ตำรวจพบวัตถุต้องสงสัยหลังจากเข้าตรวจสอบเหตุระเบิดภายในซอยพระราม 9 แยก 57/1 ซึ่งภายหลังพบว่า วัตถุดังกล่าวคือ ระเบิดปิงปอง ที่ถูกซ่อนเอาไว้ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานครได้รับบาดเจ็บในขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่

Mahanakhon building

อีกเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นที่บริเวณใกล้กับอาคารมหานคร ซึ่งอยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสช่องนนทรี โดยหลังจากเกิดเหตุได้มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบทั้งบริเวณสถานี และด้านในของตัวอาคารเพื่อตรวจสอบรายละเอียด และสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อไป

 

detonating bomb Bangkok

Image credit: REUTERS


หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีผู้คนแออัด และบริเวณย่านใจกลางเมืองเพื่อความปลอดภัย 


เหตุระเบิดในช่วงเช้า รวมไปถึงวัตถุต้องสงสัยที่ถูกพบในพื้นที่ ส่งผลให้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสช่องนนทรี และศาลาแดงต้องระงับการให้บริการชั่วคราว 

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์จำนวนมากออกมาแสดงความคิดเห็นว่าควรหลีกเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีประชาชนหนาแน่น เช่น บริเวณอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สยามสแควร์ และสถานีรถไฟหัวลำโพง เป็นต้น

หากมีการพบเห็นวัตถุต้องสงสัย หรือเหตุการณ์ไม่น่าไว้วางใจ สามารถแจ้งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านสายด่วน 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง