วิจารณ์หนัก คลิปแกล้งแอร์ฯ การบินไทย


เอเอ กวาง คลิป แกล้ง แอร์ การบินไทยภาพดัดแปลงจาก: Hokhak

ไม่ว่าใครต่อใครต่างก็ชอบเปิดคลิปนู้นดูคลิปนี้ในยูทูปยามมีเวลาว่าง ในขณะที่บางคนชอบคลิปน้องหมาน้องแมวน่ารักๆ อีกหลายคนก็ชอบดูคลิปแกล้งกัน (Prank) จนกลายมาเป็นหนึ่งในประเภทคลิปที่มีคนทำเยอะ ซึ่งรวมถึงเหล่ายูทูปเบอร์ชาวไทยเช่นกัน แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคลิปที่จะทำให้คนหัวเราะได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นเนื้อหาที่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นเหมือนคลิปจากช่อง Hokhak ที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ตอนนี้

คลิปเจ้าปัญหานี้ชื่อว่า “ทดสอบความอดทนแอร์ วุ่นวายกันทั้งลำ” โดยมีดาราหนุ่มเป็นผู้ดำเนินรายการ ตัวคลิปมีเนื้อหาเชิงการทดลองทางสังคม (Social Experiment) ซึ่งเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อลองใจผู้คนรอบข้าง ซึ่งในคลิปนี้ มีการพยายามสร้างความรำคาญให้กับพนักงานบริการบนเครื่องบิน เพื่อดูปฏิกิริยาของพนักงานว่าจะเป็นอย่างไร และในท้ายวิดีโอ ดาราหนุ่มได้เฉลยวัตถุประสงค์ของการกระทำของเขาและได้มีการขอโทษพนักงานผู้นี้ด้วย

สายการบินที่อยู่ในคลิปนั้นกล่าวคือสายการบินไทย ไฟลต์บินจากกรุงเทพฯ ไปประเทศอังกฤษ โดยดาราหนุ่มและแฟนดาราสาว ได้โดยสารในที่นั่งชั้นธุรกิจ


บริการเต็มที่พร้อมรอยยิ้ม


ในช่วงเริ่มคลิป ดาราหนุ่มแจ้งกับผู้ชมอย่างชัดเจนว่าเขาจะทำตัวเรื่องมากสุดๆ เพื่อทดสอบความอดทนของพนักงาน และก็เป็นไปตามนั้น เพราะในคลิปดาราหนุ่มทั้งกดเรียกพนักงานเพื่อขออาหารเพิ่มบ่อยครั้ง ร้องเรียนเรื่องรสชาติของอาหาร รวมไปถึงการแกล้งว่าที่นั่งมีปัญหาทั้งที่ใช้การได้ปกติ ซึ่งพนักงานหญิงก็ทำการบริการแบบไม่ได้หยุดพักเช่นกัน

อย่างไรก็ตามหน้าตาของพนักงานสาวยังเต็มไปด้วยรอยยิ้มในทุกๆ ครั้งที่ถูกเรียกมาเพื่อใช้บริการ

เอเอ กวาง คลิป แกล้ง แอร์ การบินไทยภาพดัดแปลงจาก: Hokhak


ขอโทษถ้าทำให้ไม่สบายใจ


หลังจากวิดีโอเกิดกระแสลบอย่างหนัก ดาราหนุ่มได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยการขอโทษใต้คลิป เหตุที่สร้างความไม่สบายใจให้ทุกๆ ฝ่าย และน้อมรับคำวิจารณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการยืนยันว่าในระหว่างทำคลิปดังกล่าวไม่มีการรบกวนผู้โดยสารท่านอื่นแน่นอน พร้อมยํ้าว่าเขาได้ขอโทษพนักงานผู้นี้แล้ว

ดาราหนุ่มยังอธิบายเพิ่มเติมว่า ความจริงแล้วตนไม่ได้เรียกใช้พนักงานถี่อย่างในวิดีโอ แต่เป็นการเรียกภายในช่วงเวลา 12 ชั่วโมงของการเดินทาง แล้วเอามาตัดรวมกันในคลิปช่วงที่แกล้งประมาณ 10 นาทีจึงทำให้ดูเหมือนเรียกถี่ภายในระยะเวลาอันสั้น

เอเอ กวาง คลิป แกล้ง แอร์ การบินไทย

ภาพประกอบ: Hokhak

แม้จะมีคำอธิบายออกมา แต่ชาวเน็ตก็ไม่ได้มีท่าทีคล้อยตามบทสรุปนี้ อีกทั้งยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ที่ค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากมองว่าไม่เหมาะสมเพราะเป็นการทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ส่งผลให้ยอดดิสไลค์ของวิดีโอพุ่งทะยานถึง 60,000 ในขณะที่ยอดไลค์อยู่ที่ 3,000 (ณ ปัจจุบัน)


การบินไทยยืนยันไม่ใช่การโฆษณา


ท่ามกลางกระแสที่โหมกระหน่ำจากเรื่องที่เกิดขึ้น ชาวเน็ตบางคนได้ตั้งข้อสงสัยว่าเหตุใดตัววิดีโอจึงมีแฮ็ชแทก #การบินไทย #thaiairways ซึ่งเป็นเหมือนการบ่งบอกว่าคลิปวิดีโอนี้เป็นการโฆษณาไทอิน (tie-in) เหมือนกับที่ยูทูปเบอร์ทำเมื่อต้องการบอกผู้ชมว่ามีการโปรโมทสินค้าในคลิปนั้นๆแกล้ง แอร์ การบินไทยภาพประกอบ: Hokhak

อย่างไรก็ดี คุณสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ออกมาปฏิเสธข้อสงสัยดังกล่าวพร้อมแสดงจุดยืนว่า การบินไทยไม่มีความต้องการที่จะทำแคมเปญโฆษณาแบบนี้ออกมาแน่นอน เพราะเป็นการสร้างภาระให้ลูกเรือ นอกจากนี้คุณสุเมธยังบอกอีกว่าการกระทำดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดการติดแบล็คลิสต์ของสายการบินได้

เอเอ กวาง คลิป แกล้ง แอร์ การบินไทย สุเมธภาพประกอบ: Posttoday


ชาวเน็ตให้กำลังใจพนักงาน


แม้ว่าชาวเน็ตจำนวนตบแป้นพิมพ์วิพากษ์วิจารณ์การกระทำของดาราหนุ่มอย่างออกรส แต่ก็มีความคิดเห็นอีกจำนวนไม่น้อยที่แสดงความเห็นอกเห็นใจต่อพนักงานบริการบนเครื่องบินที่ปรากฏอยู่ภายในคลิป พร้อมกับชื่นชมและให้กำลังใจที่ปฏิบัติหน้าที่ของตนได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่องเอเอ กวาง คลิป แกล้ง แอร์ การบินไทย

เอเอ กวาง คลิป แกล้ง แอร์ การบินไทย

เอเอ กวาง คลิป แกล้ง แอร์ การบินไทย

เอเอ กวาง คลิป แกล้ง แอร์ การบินไทย

ภาพดัดแปลงจาก:ใต้เตียงดารา

การทำงานบริการนับว่าเป็นงานที่ค่อนข้างหนักและเหนื่อยพอสมควรอยู่แล้ว ในฐานะผู้โดยสารหรือผู้ใช้บริการเราจึงไม่ควรไปเพิ่มภาระให้กับเขาหรือเธอโดยไม่มีเหตุจำเป็น เราจึงขอชื่นชมพนักงานบริการทุกคนที่อยู่ในคลิปที่ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุดด้วยใจบริการ